Nut_de_no_Oto
Bản thân mình không biết chạy xe ô tô, mà do làm về phụ kiện camera hành trình trên xe ô tô, nên cần phải biết một số thao tác cơ bản.
Phòng mình thì có một chiếc X-Force để test thiết bị, xe sếp lớn đang dùng là BRZ.
Nay sếp báo thiết bị camera làm hết bình, thế là mình và một bạn kỹ thuật xuống kiểm tra.
Đánh giá sơ bộ thì camera set sai chế độ parking mode, dòng camera cao cấp như loại Vietmap SpeedMap M2 có đến 3 chế độ Ghi hình đỗ xe:
Ghi hình đỗ xe phát hiện va chạm Ghi hình đỗ xe Time-Lapse Ghi hình đỗ xe phát hiện chuyển động
Mà xe sếp đang set là Ghi hình đỗ xe phát hiện chuyển động: - Chế độ này thì thiết bị vẫn hoạt động. - Chỉ là không ghi hình, thiết bị chỉ ghi hình khi có sự chuyển động (mình đoán là có sự thay đổi về khung hình)
Nên sẽ có sự tiêu hao bình, khi để qua đêm.
Sau đó bạn kỹ thuật mở nắp capo, và nói mình nghe và trao đổi thêm về nút đề nổ của xe (nút Start/Stop Engine)
Thông tin
- Với xe X-Force thì nút Engine chỉ có 2 nấc: 1 là ON (bật ACC và các thiết bị điện khác), 2 là OFF
- Còn với dòng BRZ thì khác, nó có đến 3 nấc: Bật ACC, ON và OFF
- Bạn kỹ thuật có dùng VOM để đo dòng tiêu thụ của BRZ (đồng hồ của bạn đo được tối đa 10A)
- Khi mở khóa xe, nhấn nút Engine lần 1 (trạng thái bật ACC), dòng tiêu thụ nhảy vọt lên đến 6A, nhưng duy trì ở mức 2.69A
- Còn khi nhấn nút Engine lần 2, bật ON lên hết, dòng tiêu thụ nhảy vọt trên 10A (lúc đó đồng hồ kêu bíp bíp =]]), và duy trì ở mức 9.51A
- Nhấn nút Engine lần 3, tắt hết và đo thì kết quả là 0.057A
- Và mình có hỏi tại sao dòng xe này lại chia thành 3 nấc, còn xe kia thì chỉ có 2 nấc?
- Theo cách bạn trả lời thì mình có thể hiểu là khi chia thành 3 nấc, xe sẽ không bị quá tải cho bình xe, hoặc xảy ra tình trạng ọt ẹt
Tham khảo thêm Grok-AI
- Mình đã có kiến thức mới về Ô-tô, nhưng cũng cần tham khảo và hỏi thêm với Grok AI về những điều mới mẻ này.
- Theo Grok thì: Kiểu 1 nấc (nhấn nhẹ là nổ) → Chủ yếu xe Nhật và xe Hàn dùng. Mục tiêu: đơn giản, tiện lợi, người dùng không cần suy nghĩ, phù hợp với số đông.
- Còn loại xe Subaru BRZ được cố ý thiết kế để tạo cảm giác thể thao, hoài cổ:
Trên xe đua hoặc xe thể thao cổ, người ta thường có công tắc bật điện riêng và nút đề riêng. BRZ/GR86 muốn mang lại cảm giác “lên xe – bật điện – nghe tiếng kim đồng hồ, quạt gió – rồi mới đạp phanh đề nổ” giống xe đua. Nhiều chủ BRZ/86 còn khoe là “nghe tiếng tạch tạch tạch khi nhấn 3 lần tắt máy nghe đã tai lắm!”
- Trên xe BRZ muốn nổ máy thì:
Đạp phanh + nhấn nút 1 lần duy nhất → máy nổ ngay lập tức (bất kể trước đó đang ở trạng thái nào: tắt, ACC hay ON). Không đạp phanh thì dù nhấn bao nhiêu lần cũng không nổ máy được, chỉ tuần hoàn ACC → ON → OFF.
- Và đây là kết luận của Grok:
- Kết luận của Grok hơi khác tí, nhưng đây cũng chỉ là một góc nhìn.
- Mình không phải dân sửa chữa xe ô tô, nên chỉ đọc để biết thêm thôi. =]]
Ac-quy xe ô-tô