Car_System
Tổng hợp các video về Kỹ thuật ô tô
Video VINFAST VF3 đâm xe rác – Hiểu đúng hơn về an toàn xe hơi
- Video này giới thiệu về các kỹ thuật người ta test độ an toàn của xe hơi.
- Bao gồm An toàn thụ động (Passive Safety), Các chương trình Thử nghiệm An toàn
Công nghệ An toàn Thụ động (Passive Safety)
1. Vùng Biến dạng (Crumple Zone):
- Crumble Zone là vùng hy sinh có chủ đích ở phần đầu và đuôi xe.
- Chúng được thiết kế như những miếng đệm khổng lồ với thép có khả năng biến dạng có kiểm soát.
- Mục tiêu là để triệt tiêu năng lượng trước khi truyền đến khoang lái.
- Các kỹ sư gọi đây là Biến dạng chia theo giai đoạn (Progressive deformation), nghĩa là lực tác động không dừng đột ngột mà được giảm dần theo thời gian để tránh gây chấn thương nặng.
2. Bumper và Bộ hấp thụ Năng lượng (Energy Absorber):
- Đây là các lá chắn đầu tiên ngay dưới lớp vỏ nhựa của cản trước.
- Bao gồm các thanh giằng thép và vật liệu hấp thụ năng lượng.
- Khi va chạm tốc độ thấp (ví dụ dưới 15 km/h), chúng có thể biến dạng và phục hồi hoặc thay thế để giảm chi phí sửa chữa và bảo vệ khung chính.
3. Khung An toàn (Safety Cage / Safety Ketch):
- Đây là pháo đài cuối cùng bao quanh hành khách, là lớp phòng thủ trong cùng của khung xe, gồm các cột A, B, C và các thanh giằng thép.
- Khác với Crumble Zone, Safety Ketch phải cực kỳ cứng vững.
- Mục tiêu là duy trì vùng sống còn cho người ngồi bên trong, không để cấu trúc xâm nhập dù chỉ vài cm.
- Các hãng xe thường ứng dụng thép cường độ siêu cao (Ultra High Steel) cho cột A và rầm cửa.
Các chương trình Thử nghiệm An toàn
Các tổ chức như IIHS (Hoa Kỳ), Euro NCAP (Châu Âu) và ASEAN NCAP (Đông Nam Á) xây dựng các bài thử mô phỏng những va chạm phổ biến nhất dựa trên dữ liệu thu thập từ hàng triệu vụ tai nạn có thật
1. Va chạm Trước Chồng vừa (Moderate Overlap Front):
- Bài thử cổ điển của IIHS, xe chạy 64 km/h với 40% bề ngang đầu xe đâm vào tường cứng.
- Mô phỏng va chạm giữa hai xe đi ngược chiều mà tài xế không kịp đánh lái
2. Va chạm Trước Chồng nhỏ (Small Overlap Front):
- Bài thử thế hệ mới, mô phỏng tình huống xe chỉ va vào một góc nhỏ của vật cản (mép cột điện, góc tường), chỉ 25% đầu xe bên tài xế chạm tường ở tốc độ 64 km/h.
- Tình huống này khiến vùng Crumble Zone gần như vô dụng, lực tập trung toàn bộ vào cột A và bánh trước. Đây được xem là cơn ác mộng của kỹ sư thiết kế và là tình huống nguy hiểm nhất đối với người lái
3. Va chạm Ngang (Side Impact):
- Thử nghiệm cập nhật năm 2021 của IIHS, mô phỏng xe SUV nặng 1,9 tấn đâm ngang hông xe bị thử ở tốc độ 60 km/h.
- Mục tiêu là kiểm tra khả năng chịu lực của khung cửa, túi khí rèm và khung gầm
4. Ép Mái (Roof Crush):
- Sử dụng thanh kim loại ép xuống mái với lực tương đương bốn lần trọng lượng của xe.
- Mục tiêu là kiểm tra mái xe có sập khi bị lật hay không.
5. Kiểm tra Tựa đầu (Head Restraint):
- Được dùng để kiểm tra chấn thương cổ khi bị xe khác tông từ phía sau
Video VINFAST VF9 ĐÂM XE TẢI – Đâu là Giới Hạn Công Nghệ An Toàn? ADAS ở đâu??
- Giải thích công nghệ radar ADAS, và công nghệ AEB
- Nhìn chung thì khi xe chạy trên cao tốc thì vẫn phụ thuộc vào khả năng của người lái xe, chứ không thể phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ,
Công nghệ Hỗ trợ Lái xe Nâng cao (ADAS)
Các tính năng này thuộc cấp hỗ trợ lái level 2, giúp hỗ trợ một phần, nhưng người lái vẫn phải chịu trách nhiệm chính
1. Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control):
- Là một tính năng thuộc gói ADAS, cho phép xe tự động duy trì tốc độ đã đặt và khoảng cách an toàn với xe phía trước.
- ACC sử dụng cảm biến radar sóng mm gắn phía trước kết hợp với camera để phát hiện phương tiện và đo khoảng cách.
- Hệ thống điều chỉnh ga và phanh để giữ khoảng cách an toàn.
- Nguyên lý hoạt động của radar là phát sóng radio và nhận lại sóng phản xạ, sử dụng hiệu ứng Doppler để ước lượng vận tốc tương đối của mục tiêu (sóng phản xạ từ mục tiêu di chuyển sẽ bị đổi tần số),.
- Giới hạn: Nhiều hệ thống ACC được lập trình bỏ qua vật thể đứng yên ở tốc độ cao (vì tín hiệu phản hồi giống như tín hiệu nền) nhằm tránh cảnh báo sai, do đó chúng kém nhạy với chướng ngại vật tĩnh
2. Hệ thống Phanh Tự động Khẩn cấp (AEB - Autonomous Emergency Braking System):
- Nằm trong bộ tính năng an toàn chủ động, có nhiệm vụ phanh xe khẩn cấp nếu phát hiện nguy cơ va chạm trực tiếp khi người lái không kịp phản ứng.
- Sử dụng camera, Radar hoặc Lida liên tục quét chướng ngại vật phía trước.
- Giới hạn: AEB thường được thiết kế chủ yếu cho môi trường đô thị hoặc tốc độ vừa phải; đa số hệ thống giảm hiệu quả hoặc ngưng hoạt động khi xe chạy trên 60–70 km/h,. Tương tự như ACC, vật thể đứng yên như xe tải chết máy đôi khi nằm ngoài danh mục ưu tiên nhận dạng của AEB
3. Công nghệ Cảm biến và Giám sát:
- Các xe hiện đại ứng dụng cảm biến tiên tiến như Radar, Camera và Lidar để hỗ trợ người lái.
- Để đảm bảo người lái tập trung, một số xe còn có hệ thống giám sát người lái bằng đèn hồng ngoại chiếu vào mặt hoặc camera để theo dõi.
December 18, 2025 ∙